Marketing và Truyền thông khác nhau như thế nào?

Khái niệm marketingtruyền thông thường được sử dụng song song khiến nhiều người dễ nhầm lẫn. Vậy marketing là gì, truyền thông là gì, giữa hai hoạt động này giống và khác nhau như thế nào, vai trò ra sao trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng – đủ – rõ để lựa chọn chiến lược hiệu quả nhất.

Marketing là gì?

Marketing là quá trình nghiên cứu, xây dựng chiến lược sản phẩm, giá bán, phân phối và xúc tiến thương mại nhằm tạo giá trị cho khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng. Mục tiêu cuối cùng của marketing là tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận.

Truyền thông là gì?

Truyền thông (Communication) là hoạt động xây dựng hình ảnh, truyền tải thông điệp đến công chúng thông qua các kênh báo chí, mạng xã hội, sự kiện… nhằm tạo nhận thức tốt đẹp và duy trì mối quan hệ với cộng đồng. Truyền thông không nhất thiết thúc đẩy mua ngay, nhưng lại giúp tạo nền tảng niềm tin bền vững cho thương hiệu.

Bảng so sánh Truyền Thông & Marketing

Tiêu chí

Marketing

Truyền thông (Communication)

Khái niệm cốt lõi

Hoạt động nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến để tạo giá trị và thúc đẩy hành vi mua.

Hoạt động truyền tải thông điệp nhằm tạo nhận thức, xây dựng hình ảnh và kết nối với công chúng.

Mục tiêu chính

Tăng doanh số, thị phần, lợi nhuận.

Tăng độ nhận biết, cải thiện hình ảnh, tạo thiện cảm.

Đối tượng hướng tới

Khách hàng mục tiêu (buyer).

Công chúng rộng hơn: khách hàng, nhân viên, báo chí, cộng đồng…

Thời gian tác động

Ngắn – trung hạn (tập trung kết quả kinh doanh).

Trung – dài hạn (tập trung nhận thức & thương hiệu).

Các hoạt động điển hình

Quảng cáo, khuyến mãi, PR, trade marketing, digital marketing, quản lý sản phẩm.

Truyền thông nội bộ, quan hệ báo chí, xử lý khủng hoảng, CSR, xây dựng thương hiệu.

Tính đo lường

Rõ ràng: doanh thu, ROI, lead, traffic…

Khó đo hơn: độ yêu thích thương hiệu, mức độ nhớ, thiện cảm…

Cách tiếp cận

“Push” – thúc đẩy mua hàng.

“Pull” – thu hút sự quan tâm.

Vai trò

Tập trung nhiều hơn vào thị trường & khách hàng.

Tập trung vào quản trị hình ảnh & mối quan hệ.

Doanh nghiệp nên áp dụng thế nào?

Thực tế, truyền thông là một phần nằm trong chiến lược marketing tổng thể (thuộc nhóm “Promotion” – xúc tiến hỗn hợp 4P). Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần biết kết hợp linh hoạt cả hai:

  • Marketing giúp bán hàng trong ngắn hạn

  • Truyền thông giúp thương hiệu đứng vững trong dài hạn

Ví dụ: Một chiến dịch marketing bất động sản sẽ chạy quảng cáo để thu lead (Marketing), nhưng đồng thời phải truyền thông dự án trên báo chí, mạng xã hội để tạo uy tín (Truyền thông). Nếu chỉ có marketing mà không truyền thông thương hiệu bài bản dễ khiến khách hàng hoài nghi, thiếu tin tưởng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Us

We're always here to help. If you have any questions or concerns, please don't hesitate to reach out to us.


Email:

hi@onte.vn

Phone:

+84 931970809

Social: